joom April 6, 2021
เทคนิคตักเตือนลูก อย่างไร ไม่ให้เด็กอับอาย เข้าใจและเชื่อฟังคุณ

การตักเตือนเด็กก็เป็นอีกสิ่งที่พ่อแม่ต้องระมัดระวังมาก เพราะยิ่งเด็กโตเท่าไร เขาก็จะยิ่งให้ความสำคัญเรื่องหน้าตาในสังคมมาก แม้ว่าคุณจะไม่ได้กล่าวว่า ตำหนิ หรือประจานเขาต่อหน้าใครเลย แต่สำหรับเด็กแล้วเขาจะรู้สึกแรงมากกว่าปกติ และหากทำผิดวิธีก็อาจจะทำให้เขาอับอายจนฝังใจ ไม่เชื่อฟัง และไม่อยากจะคุยกับคุณอีกเลย ดังนั้นคุณก็ควรจะลองนำ เทคนิคการตักเตือนลูก เหล่านี้ไปใช้  

เทคนิคการตักเตือนลูก ด้วยเหตุผล

แนะนำ เทคนิคการตักเตือนลูก ให้ได้ผล

เทคนิคการตักเตือนลูกด้วยการไม่พูดคำเหล่านี้ เมื่อจะตักเตือนลูก เลี่ยงการใช้คำว่าเด็กทำผิด เพราะคำว่าผิดคำเดียวอาจทำให้เด็กบางคนรู้สึกว่าสิ่งที่เขาทำเลวร้ายมาก ซึ่งคุณอาจเลี่ยงเป็นการบอกว่าหนูน่าจะทำอย่างนั้นอย่างนี้นะ การกล่าวตักเตือนลูกควรอย่าบอกว่าเขาโง่หรือไม่ฉลาด เพราะเป็นการตอกย้ำว่าคุณไม่เห็นคุณค่าในตัวเขา ซึ่งเขาจะคิดว่าหากเขาทำอะไรโง่ ๆ คุณก็จะไม่รักเขาอย่างนั้นหรือ อย่าบอกว่าเด็กตั้งใจที่จะทำผิดเช่นนั้น เพราะเด็กจะรู้สึกว่าคุณขาดความไว้วางใจในตัวเขา อย่าบอกว่าสิ่งที่เด็กทำไม่มีใครเขาทำกัน เพราะเด็กจะเกิดการเรียนรู้ว่าการที่ทำตัวแปลกแตกต่างจากคนส่วนใหญ่เป็นเรื่องไม่ดีไปเสียหมด ซึ่งความจริงแล้วบางสถานการณ์การทำตัวให้แตกต่างหรือสร้างสรรค์ก็ถือเป็นเรื่องดี  

เทคนิคการตักเตือนลูกด้วยเหตุผล อย่าเพิ่งบอกว่าเด็กทำในสิ่งที่ไม่ดี คุณต้องอธิบายเหตุผลก่อนและอย่าลืมบอกถึงผลเสียที่จะตามมาว่าสิ่งนั้นทำให้เกิดเรื่องอย่างไรบ้าง ดีไม่ดีอย่างไร ใครที่ต้องรับผลกระทบกับเรื่องนี้บ้าง การใช้เหตุผลกับเด็กเล็กอาจดูเป็นเรื่องยาก แต่คุณก็ควรอธิบายด้วยวิธีง่าย ๆ ด้วยการยกตัวอย่าง และไม่ต้องกังวลว่าเขาจะเข้าใจได้ทั้งหมดหรือไม่ เพราะอย่างน้อยสมองของเขาก็จะได้เรียนรู้แล้วว่าถ้าเกิดเหตุการณ์ประมาณนี้อีกก็ไม่ควรทำแบบที่ผ่านมาเพราะเป็นสิ่งไม่ดี เหตุผลที่ใช้ตักเตือนเด็กเล็กควรแสดงถึงผลที่กระทบกับเขาโดยตรง เพราะถ้าคุณพูดถึงผลกระทบต่อสังคมที่เป็นสเกลใหญ่ ๆ เด็ก ๆ ก็จะไม่ค่อยเข้าใจหรือเกิดการตระหนัก

เทคนิคการตักเตือนลูกชมก่อนตักเตือน การชมเขาก่อน หรือชี้จุดดีของเขาก่อนแล้วค่อยตักเตือนภายหลังก็จะช่วยให้หนักกลายเป็นเบาได้ อย่าชมเขาเสียมากมายจนทำให้เขาลืมไปว่าอันที่จริงแล้วสิ่งที่เขาทำมันก็มีส่วนผิด

เทคนิคการตักเตือนลูก ด้วยการชมก่อนตักเตือน

คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ทุกท่าน สามารถติดตามบทความ แม่และเด็ก เรื่องราวดีๆเกี่ยวกับ การเลี้ยงลูก เทคนิควิธีการดูแลลูก ได้ที่นี้ และถ้าใคร กำลังมองหาเกมออนไลน์ เล่นเพื่อความสนุก ให้ผ่อนคลาย jokerสล็อต777 ที่นี้ มีเกมออนไลน์ มากมายให้คุณได้เลือกเล่น